Lựa chọn màu trong các ấn phẩm thiết kế ra sao để có thể phù hợp thẩm mỹ mà vẫn làm nổi bật sản phẩm là điều khó khăn với mỗi designer mới “chân ướt chân ráo” bước vào nghề Marketing.
Để nhanh chóng bắt nhịp với công việc, mỗi designer đừng quên “thủ” sẵn cho mình 6 nguyên tắc phối màu cơ bản như trong các ảnh sau.
1. Phối màu đơn sắc (monochromatic)
Đây là cách phối màu đơn giản, chỉ sử dụng một màu duy nhất hoặc đôi khi sử dụng nhiều sắc độ khác nhau của cùng một màu để tạo sự cộng hưởng.
Sự đơn giản này giúp người xem dễ dàng tập trung vào nội dung nhưng đôi khi lại dẫn đến sự đơn điệu khi muốn tạo điểm nhất ở một số chi tiết.
2. Phối màu tương đồng (analogous)
Phối màu tương đồng (thường là ba màu) là sự kết hợp của một màu với những màu kế bên nó trên vòng tròn màu; qua đó, tạo nên những khối màu sắc rất nhã nhặn và thu hút.
Tuy có sự pha trộn của nhiều màu sắc, nhưng do các màu này đứng gần nhau trên vòng tròn màu nên phối màu này không quá rối rắm và nhức mắt.
Khi sử dụng cách phối màu tương đồng, các designer thường sẽ bắt đầu từ việc chọn ra cho mình một màu chủ đạo. Màu chủ đạo sẽ được sử dụng nhiều nhất, sau đó đến màu thứ 2. Màu thứ 3 thường được sử dụng cho các chi tiết không quá quan trọng.
3. Phối màu bổ túc trực tiếp (complementary)
Phối màu bổ túc trực tiếp là cách sử dụng những cặp màu đối xứng nhau trên vòng tròn màu để tạo nên những khối màu năng động và tràn đầy năng lượng. Những cặp màu đối xứng sẽ dễ dàng tạo điểm nhất cho các chi tiết quan trọng trên thiết kế.
Cách phối màu này cũng sử dụng một màu chủ đạo và dùng màu đối xứng để bổ trợ. Tuy nhiên, khoogn nên sử dụng những màu có sắc độ nhạt vì sẽ làm mất đi tính tương phản cao giữa các cặp màu với nhau, vốn là điểm mạnh của phối màu này.
4. Phối màu bổ túc bộ ba (triadic)
Đây là cách phối màu an toàn, tạo nên sự cân bằng cho thiết kế bằng cách sử dụng 3 màu nằm ở 3 góc khác nhau của vòng tròn và tạo nên một hình tam giác đều.
Nhưng cũng chính sự cân bằng này lại khiến thiết kế an toàn và thiếu tính sáng tạo, không phù hợp khi muốn tạo điểm nhấn trên ấn phẩm.
5. Phối màu bổ túc xen kẽ (split-complementary)
Nếu muốn ấn phẩm thiết kế của mình thu hút và gây ấn tượng thị giác đến người dùng ngay từ đầu thì phối màu bổ túc xen kẽ này sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.
Phối màu này được tạo bởi ba màu nằm ở ba góc khác nhau trên vòng tròn màu và tạo nên một hình tam giác cân. Đôi lúc, designer có thể sử dụng thêm một màu thứ tư với điều kiện màu này phải đối xứng với một trong hai màu tạo nên đáy của hình tam giác cân đó.
Sự linh hoạt trong việc chọn và phối màu này giúp designer có nhiều cơ hội khám phá và tìm được các cặp màu lạ, độc đáo cho ấn phẩm thiết kế của mình.
6. Phối màu bổ túc bộ bốn (rectangular tetradic/compound complementary)
Đây là phối màu phức tạp nhất trong sáu phối màu cơ bản nhưng lại mang tới sự hiện đại, mới mẻ cho các ấn phẩm thiết kế.
Phối màu này được hình thành với hai cặp màu bổ túc trực tiếp, tạo ra sự đối nghịch và bổ trợ ấn tượng. Các cặp màu thoạt nhìn sẽ khó để phối hợp và sử dụng đúng cách. Tuy vậy, các designer có thể áp dụng mẹo bằng cách cân bằng thật tốt giữa gam màu nóng và gam màu lạnh.
Đăng nhận xét